ผู้อยู่อาศัยในเนเธอร์แลนด์อาจต้องเผชิญกับการจัดเก็บภาษีจากกำไรที่ได้จากการขาย Bitcoin ในเร็วๆ นี้
รัฐบาลประกาศเมื่อวันอังคารว่ามีแผนที่จะนำระบบภาษีกำไรจากการขาย (Capital Gains Tax) มาใช้ในปี 2028
ภายใต้ข้อเสนอนี้ กำไรจากการลงทุนจะถูกจัดเก็บภาษีเฉพาะเมื่อมีการรับรู้ผลกำไรจริง (realisation) ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการจัดเก็บภาษีจากผลตอบแทนที่สมมติขึ้นหรือราคาที่เพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ได้รับรู้จริง ตามจดหมายที่คณะรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ส่งถึงสภาผู้แทนราษฎร
“ศักยภาพในการสร้างรายได้ของเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์เรียกร้องให้มีวิธีการจัดเก็บภาษีความมั่งคั่งที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุน” จดหมายดังกล่าวระบุ
เครื่องมือทางการเงินส่วนใหญ่จะต้องอยู่ภายใต้ภาษีนี้ตั้งแต่ปี 2028 เอกสารดังกล่าวเสริม โดยสินทรัพย์ที่เหลือจะเปลี่ยนผ่านในอีกสองปีต่อมา จดหมายไม่ได้ระบุว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะอยู่ในไทม์ไลน์ปี 2028 หรือ 2030
ในปัจจุบัน Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ในเนเธอร์แลนด์ถูกเก็บภาษีจากอัตราผลตอบแทนรายปีที่สมมติขึ้น แทนที่จะเป็นกำไรจริงหรือที่ได้รับรู้แล้ว หน่วยงานจัดเก็บภาษีสันนิษฐานอัตราผลตอบแทนตามสมมติที่ 4% ของสินทรัพย์ โดยไม่คำนึงถึงรายได้ที่เกิดขึ้นจริง
ทั่วยุโรป กฎระเบียบด้านคริปโตและการจัดเก็บภาษีมีความแตกต่างกัน แต่โดยทั่วไปจะเข้มงวดกว่าในสหรัฐอเมริกา
นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา คำสั่ง DAC8 ของสหภาพยุโรปกำหนดให้การแลกเปลี่ยนคริปโต (crypto exchanges) รวบรวมข้อมูลผู้ใช้และธุรกรรมที่ครอบคลุมและส่งให้หน่วยงานจัดเก็บภาษีแห่งชาติ ซึ่งสะท้อนข้อกำหนดการรายงานสำหรับบัญชีธนาคารแบบดั้งเดิม
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่ใช้กฎที่เข้มงวด: เยอรมนียกเว้นภาษีสำหรับคริปโตที่ถือครองเกินหนึ่งปี เช่นเดียวกับโปรตุเกสหลังจาก 365 วัน