ซื้อ
ตลาด
🔥
ตลาดคาดการณ์

เยอรมนีเสนอภาษีคริปโตแบบคงที่ 25% ยกเลิกการยกเว้นการถือครองหนึ่งปี

กระทรวงการคลังเยอรมนีเสนอภาษีคงที่ 25% สำหรับกำไรจากคริปโต ยกเลิกการยกเว้นการถือครองหนึ่งปี; ร่างกฎหมายใช้กับสินทรัพย์ที่ซื้อหลังปี 2027

09/09/2026 21:05อ่านประมาณ 12 นาที

ร่างกฎหมายนี้มุ่งเป้าไปที่ระบบภาษีที่เคยเป็นหนึ่งในระบบที่เป็นมิตรกับคริปโตเคอร์เรนซีมากที่สุดในยุโรป แต่ในตอนนี้ผลกระทบรับรู้ได้ในด้านความรู้สึกมากกว่าราคาตลาด เนื่องจากใช้เฉพาะกับการซื้อในอนาคตและยังไม่ได้กลายเป็นกฎหมาย หากไทม์ไลน์ได้รับการยืนยัน ผู้ถือครองชาวเยอรมันระยะยาวอาจพิจารณาใหม่ว่าเมื่อใดควรขาย โดยเฉพาะผู้ที่ตัดสินใจว่าจะทำกำไรภายใต้การยกเว้นปัจจุบันก่อนที่กฎใหม่จะมีผลบังคับใช้ รายได้ที่คาดการณ์จากมาตรการนี้มีจำนวนเล็กน้อย เริ่มต้นประมาณ 160 ล้านยูโรและเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 350 ล้านยูโรต่อปี ซึ่งชี้ให้เห็นว่าออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับกฎภาษีเงินได้จากทุนที่มีอยู่ มากกว่าเป็นแหล่งรายได้สำคัญ ความพยายามก่อนหน้านี้ของพรรคกรีนในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีคริปโตถูกปฏิเสธในคณะกรรมการเมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งบ่งชี้ว่าผลลัพธ์ทางกฎหมายยังไม่แน่นอน

---

Earlier items:

---

เยอรมนีเสนอภาษีคงที่ 25% สำหรับคริปโต ยกเลิกการยกเว้นการถือครองหนึ่งปี

กระทรวงการคลังเยอรมนีได้จัดทำร่างกฎหมายที่ยกเลิกสถานะปลอดภาษีที่มีมายาวนานของประเทศสำหรับคริปโตเคอร์เรนซีที่ถือครองนานกว่าหนึ่งปี โดยแทนที่ด้วยภาษีกำไรจากทุนแบบคงที่ 25% กฎใหม่จะครอบคลุมเฉพาะสินทรัพย์ที่ซื้อตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2027 เป็นต้นไป ตามร่างของกระทรวงที่รายงานโดย Welt และ Handelsblatt ในสัปดาห์นี้ เหรียญที่ได้มาก่อนหน้านี้จะยังคงอยู่ภายใต้ระบอบปัจจุบัน

ความสำคัญ

ในปัจจุบัน กฎหมายเยอรมนีทำให้กำไรจากคริปโตได้รับการยกเว้นภาษีโดยสมบูรณ์หลังจากถือครองเป็นเวลาสิบสองเดือน การขายภายในระยะเวลาดังกล่าวจะถูกเก็บภาษีในอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของนักลงทุน ซึ่งอาจสูงถึงประมาณ 40% กลางๆ การยกเว้นนี้ทำให้เยอรมนีเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เอื้ออำนวยมากกว่าของยุโรปสำหรับนักลงทุนคริปโตระยะยาว

ร่างกฎหมายจะจัดให้คริปโตเคอร์เรนซีอยู่ในประเภทเงินได้จากทุนเดียวกับเงินปันผลและกำไรจากหุ้น—เรียกว่า Abgeltungsteuer ในเยอรมนี—และเก็บภาษีกำไรในอัตราคงที่ 25% โดยไม่คำนึงถึงระยะเวลาถือครอง เมื่อรวมค่าธรรมเนียมเพิ่มความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมาตรฐานแล้ว อัตราที่แท้จริงจะอยู่ที่ประมาณ 26.4% ไม่รวมภาษีคริสจักร เงินช่วยเหลือผู้็อมปัจจุบัน 1,000 ยูโรจะยัคงอยู่ และขาดทุนจากคริปโตสามารถหักล้างกับกำไรจากสินทรัพย์อื่น รวมทั้งหุ้น

การเปลี่ยนแปลงและช่วงเวลา

สิ่งสำคัญคือต้องแยกแยะวันที่สองวันในรายงานนี้ เนื่องจากสื่อบางแห่งสับสน กฎภาษีใหม่จะใช้กับคริปโตที่ซื้อในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2027 การหักภาษีโดยอัตโนมัติจากแลกเปลี่ยนและแพลตฟอร์ม ซึ่งเก็บภาษีที่ต้นทาง จะไม่เริ่มจนกว่าปี 2028 ทำให้ผู้ให้บริการมีเวลาประมาณหนึ่งปีในการตั้งค่าระบบรายงาน โทเคนที่ซื้อก่อนเกณฑ์ตัด 2027 จะยังคงได้รับการปฏิบัติภาษีแบบปลอดภาษีหลังหนึ่งปีตามปัจจุบัน ซึ่งเป็นประเภทของข้อกำหนด grandfather clause

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Lars Klingbeil ส่งสัญญาณถึงการปรับเปลี่ยนภาษีคริปโตครั้งใหญ่ในปลายเดือนเมษายน กระทรวงคาดว่าข้อเสนอจะสร้างรายได้ประมาณ 160 ล้านยูโรในปี 2028 และเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 350 ล้านยูโรต่อปีภายในปี 2031 ซึ่งเป็นจำนวนที่ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับความสำคัญทางการเมืองของการยุติการยกเว้นที่มีมานานถึงทศวรรษ

ปัจจัยที่อาจเปลี่ยนผลลัพธ์

นี้ยังเป็นร่างที่หมุนเวียนภายในรัฐบาล ยังไม่ผ่านเป็นกฎหมาย ยังไม่ถูกเสนอต่อ Bundestag หรือ Bundesrat และข้อเสนอของพรรคกรีนที่คล้ายกันถูกปฏิเสธโดยคณะกรรมการการคลังของ Bundestag ในเดือนพฤษภาคม กระทรวงรายงานว่ายังไม่ตอบข้อสงสัยโดยละเอียดเกี่ยวกับข้อความ และยังไม่ชัดเจนว่ากรอบอบรมใหม่จะสอดคล้องกับกฎกติการรายงานคริปโต DAC8 ของ EU ที่กำลังถูกนำไปปฏิบัติอยู่แล้วอย่างไร

ขัั้นตอนต่อไปที่ต้องจับตา

การทดสอบที่แท้จริงข้างหน้าคือว่าร่างนี้จะผ่านการเจรจาในรัฐบาลผสมและถูกเสนอเป็นร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการหรือไม่ หากติดขัดเช่นเดียวกับเวอร์ชันของพรรคกรีน การยกเว้นหนึ่งปียังคงอยู่สำหรับตอนนี้ หากคืบหน้า ผู้ถือครองชาวเยอรมันอาจเร่งบันทึกวันที่ได้มาที่ชัดเจนก่อนเกณฑ์ตัดปี 2027 เนื่องจากแพลตฟอร์มอาจใช้อัตราคงที่โดยค่าเริ่มต้นเมื่อไม่สามารถพิสูจน์ประวัติการซื้อได้

แชร์ไปยัง

X (Twitter)Telegram

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: เนื้อหาในบทความนี้มาจากสื่อภายนอก ใช้เพื่อการอ้างอิงเท่านั้น และไม่ถือเป็นคำแนะนำการลงทุน คริปโตและผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาสูง โปรดตัดสินใจอย่างรอบคอบ

บทความที่เกี่ยวข้อง

EU กำหนดเส้นตายเดือน January 2027 สำหรับบริษัทคริปโทในการนำสเตเบิลคอยน์ที่ไม่ได้รับอนุมัติออก

หน่วยงานกำกับดูแลของ EU ให้เวลาแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทจนถึง January 8, 2027 ในการหยุดให้บริการสเตเบิลคอยน์ที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น USDT โดยระบุว่าการเตือนไม่เพียงพอ

2 ชั่วโมงที่แล้วอ่านประมาณ 10 นาที

การยกเครื่องคริปโทของญี่ปุ่นและช่องว่างที่กว้างขึ้นกับสหรัฐฯ: สิ่งที่ต้องจับตา

ญี่ปุ่นย้ายคริปโทไปอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์หลักทรัพย์และวางแผนอัตราภาษี 20% แต่ ETF และภาษีที่ลดลงยังไม่มีผลบังคับใช้ ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงนำอยู่

14 ชั่วโมงที่แล้วอ่านประมาณ 17 นาที

คณะลูกขุนนิวยอร์กตัดสินผู้ขโมยคริปโตที่ซื้อการ์ดโปเกมอนมีความผิด

โจนาธาน สปัลเล็ตตาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานขโมยเงิน 53.3 ล้านดอลลาร์จาก Uranium Finance และใช้เงินซื้อของสะสม

17 ชั่วโมงที่แล้วอ่านประมาณ 8 นาที

การผลักดันกฎเกณฑ์คริปโตใหม่จะหยุดการซ้ำรอยสไตล์FTX ประธาน CFTC เซลิกกล่าว

ไมค์ เซลิก ประธาน CFTC กล่าวว่ากฎใหม่จะป้องกันการล่มสลายแบบFTXอีกครั้ง ขณะที่หน่วยงานเปิดรับความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภทการจดทะเบียนตลาดซื้อขายคริปโตใหม่

18 ชั่วโมงที่แล้วอ่านประมาณ 8 นาที