Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Steve Daines đã đưa ra một đề xuất lập pháp mới nhằm sửa đổi các quy định thuế đối với tài sản kỹ thuật số.
Vào thứ Tư, thượng nghị sĩ bang Montana đã công bố Aligning Digital Assets with Principles of Taxation Act, gọi tắt là ADAPT Act. Dự luật, được đồng bảo trợ bởi các Thượng nghị sĩ Lummis, Moreno và Tim Scott, tìm cách thiết lập các quy tắc cho các tài sản như stablecoin.
Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức với lập trường ủng hộ tiền mã hóa, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý đã nhanh chóng làm việc để soạn thảo các quy định về tài sản kỹ thuật số. Clarity Act đã thất bại tại Thượng viện vào tháng trước, và ngày hôm sau, House Ways and Means Committee đã thông qua một dự luật với tỷ lệ chênh lệch lớn mà sẽ cải tổ toàn diện việc đánh thuế tiền mã hóa.
Thượng nghị sĩ Daines đã viết trên X: “Tài sản kỹ thuật số đã trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng luật thuế vẫn chưa theo kịp.”
Tài sản kỹ thuật số đã trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng luật thuế vẫn chưa theo kịp. Dự luật của tôi sẽ tạo ra các quy tắc rõ ràng hơn cho stablecoin, phí mạng lưới, staking và cho vay—đồng thời mở rộng các quy tắc thuế quen thuộc như bán rửa và bán giả định cho tài sản kỹ thuật số.
— Steve Daines (@SteveDaines) September 30, 2026
“Dự luật của tôi sẽ tạo ra các quy tắc rõ ràng hơn cho stablecoin, phí mạng lưới, staking và cho vay — đồng thời mở rộng các quy tắc thuế quen thuộc như bán rửa và bán giả định cho tài sản kỹ thuật số.”
Dự luật quy định rằng người dùng thông thường của một số stablecoin nhất định được hưởng ưu đãi thuế cho các giao dịch thông thường. Việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ bằng một stablecoin đô la đủ điều kiện sẽ không dẫn đến lãi vốn hoặc lỗ vốn, và các nhà môi giới sẽ không bắt buộc phải báo cáo các giao dịch này.
Để một stablecoin đủ điều kiện, nó phải được phát hành theo GENIUS Act, phải xuất hiện trong một danh sách của Treasury được cập nhật hàng quý gồm các đồng tiền mã hóa duy trì trong phạm vi 3% so với $1.00, và được người dùng mua trong phạm vi 3% so với $1.00.
Riêng biệt, phí mạng lưới hoặc phí gas được thanh toán bằng tiền mã hóa sẽ được coi là các giao dịch chuyển nhượng miễn thuế nếu tổng phí cho mỗi giao dịch là $10 hoặc ít hơn, tuân theo các quy tắc chống cơ cấu hóa.
Dự luật cũng sẽ, lần đầu tiên, áp dụng các quy tắc bán rửa đối với tiền mã hóa. Các quy tắc này ngăn các nhà đầu tư khai khoản lỗ vì mục đích thuế nếu họ bán một tài sản và mua lại tài sản đó trong vòng 30 ngày. Các nhà đầu tư chứng khoán đã phải tuân theo các quy tắc này từ lâu, trong khi các nhà giao dịch tiền mã hóa có thể bán lỗ và mua lại ngay lập tức.
Các quy tắc bán rửa sẽ áp dụng cho các tài sản kỹ thuật số được giao dịch, ngoại trừ các stablecoin đủ điều kiện. Các tài sản được mua trước khi luật có hiệu lực sẽ được bảo lưu, và phần thưởng staking, phần thưởng khai thác cùng các giao dịch mua định kỳ đều đặn sẽ được miễn trừ.
Các đại diện cổ phiếu được token hóa sẽ được coi là “về cơ bản giống hệt” với cổ phiếu cơ sở.
ADAPT Act hiện được chuyển đến ủy ban, nơi nó phải được thông qua trước khi có thể tiến tới cuộc bỏ phiếu toàn thể tại Thượng viện.